Total Views: 1,426

แชร์เลยตอนนี้

กรุงเทพมหานคร มหานครแห่งสีสัน ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่น่าเที่ยวที่สุดในโลกและในเอเชียถึง 3 ปีซ้อน  ไฮไลต์ที่สุดคือ การไปเที่ยวชมย่านเมืองเก่าบนเกาะรัตนโกสินทร์  โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมโบราณของวัดวาอาราม วัง และบ้านเมืองเก่าแก่ เต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งวัฒนธรรม และวิถีชีวิต วิถีการท่องเที่ยวด้วยการ  ” ปั่นจักรยาน ”  แทนการเดินหรือนั่งรถ เป็นการ ท่องเที่ยวอินเทรนด์ ในรูปแบบที่สนุกสนาน แถมยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

 

เครดิตภาพ : www.manager.co.th

 

ร้านจักรยานที่จะแนะนำให้เช่าใกล้เกาะรัตนโกสินทร์  อยู่ในซอยสามเสน 4  ตรงข้ามกับสำนักงานเขตพระนคร   ส่วนใหญ่จักรยานให้เช่าจะเป็น จักรยาน   เสือหมอบ ร้านชื่อ ”  Velo Thailand “  ราคาต่อคันอยู่ที่คันละ 300 บาท มีแม่กุญแจล็อครถให้ยืม

 

1

5

 

เส้นทางปั่นลัดเลาะรอบเกาะรัตนโกสินทร์  จากแผนที่จะเริ่มปั่นย้อนสอนไปกันที่ สถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 1  “ป้อมพระสุเมรุ” หนึ่งใน 14 ป้อม ที่ยังคงเหลือให้ชมความสวยงาม ตั้งอยู่หัวมุมบนถนนพระอาทิตย์  บริเวณส่วนกลางเป็น “พระที่นั่งสันติชัยปราการ” ตั้งตระหง่านอวดความสวยงามอยู่ริมน้ำ มักถูกใช้เป็นสถานที่ประกอบงานพระราชพิธีทางชลมารถ

 

ปั่นรวม1

4

2

7

 

พื้นที่บริเวณนี้ถูกปรับให้เป็นสวนสาธารณะมีชื่อว่า ” สวนสันติชัยปราการ ”  ส่วนใหญ่ชาวต่างชาตินิยมมานั่งพักผ่อน หรือมาฝึกสมาธิ ทำโยคะ และยังเป็นจุดชมวิวสะพานพระราม 8 ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ

 

p

9

3

 

จากนั้นปั่นลอดสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าเข้าสู่ถนนราชินีผ่านเส้นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจอท่าพระจันทร์เข้าสู่ถนนมหาราช ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเจอท่ามหาราช ปั่นตรงเลยไปอีกหน่อยเจอท่าช้าง และท่าเตียน ท่าเรือเก่าแก่ของกรุงเทพฯ

 

11-12

13-14

15

 

แวะจอดพักดื่มน้ำ และกราบขอพร ” วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ ” วัดประจำรัชกาลที่ 1 แลนมาร์กสำคัญต้องไปชมพระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ถูกสร้างขึ้นเพื่อครอบพระศรีสรรเพชญ์ และวิหารพระนอน หรือวิหารพระพุทธไสยาสน์ ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ

 

16

17

20

21

23

25

26

 

ภายในวัดพบ สถาปัตยกรรมรูปปูนปั้นฤๅษีดัดตน ที่มีชื่อเสียง ส่วนใหญ่เป็นท่าโยคะตามหลักของอินเดีย ตามพระราชดำริรัชกาลที่ 3 ให้วัดแห่งนี้ เป็นศูนย์รวมวิชาการการแพทย์แผนไทย

 

27

28

18

29

 

หายเหนื่อยแล้วก็ปั่นจักรยานเข้าสู่ ” วัดพระแก้ว ”  หัวใจเกาะรัตนโกสินทร์ทางซ้ายมือ ฝั่งตรงข้ามจะเจอกับวังสราญรมย์ผ่าน ” กระทรวงกลาโหม” แวะถ่ายรูปกับอาคารทรงยุโรป 3 ชั้น สถานที่ยอดนิยมที่ต้องไม่พลาดเช็คอิน

 

30

31

32

33

 

เข้าสู่ถนนริมคลองหลอด ซ้ายมือจะเจอ ย่านสามแพร่ง ย่านเก่าแก่ที่มีเสน่ห์หลบอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ เดิมเป็นวังประทับของพระโอรส 3 พระองค์สมัยรัชกาลที่ 4 แต่มีการตัดถนนผ่าน จนเป็นทางสามแพร่ง จึงนำชื่อพระโอรสมาตั้งเป็นชื่อถนนทั้งสามแพร่ง

 

ปั่นไปทำความรู้จักกับแพร่งแรก “แพร่งภูธร” ย่านการค้าริมคลองหลอดเชิงสะพานช้างโรงสี สามารถแวะไปแชะภาพกับแนวตึกเก่าที่เรียงรายล้อมรอบได้หรือปั่นไปชมรถโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 ที่อู่วิเชียรซ่อมรถ

 

35

37

47

48

45-46

49

 

“ แพร่งนรา ” ที่ตั้งโรงเรียนตะละภัฏศึกษา อาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ เดิมเป็นที่ตั้งวังเก่า  แพร่งสุดท้ายปั่นไปชมวังเก่า วังสรรพสาตรศุภกิจ ตั้งอยู่บน “ แพร่งสรรพศาสตร์ ” ชมความงามของซุ้มประตูวัง ที่เหลือรอดจากเพลิงไหม้ในปี 2510

 

34-36-38

44

39-40-41

 

จากนั้นปั่นเข้าสู่ ” วัดสุทัศนเทพวราราม ” วัดที่มีตำนานเล่าขานว่า “แร้งวัดสระเกศ เปรตวัดสุทัศน์” ภายในพระวิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปเปรต ตามจินตนาการช่างสมัยรัชกาลที่ 3  บริเวณด้านหน้าวัดจะพบกับ ” เสาชิงช้าโบราณสีแดง ”  แลนมาร์กสำคัญ ถือเป็นสะดือเมือง หรือจุดศูนย์กลางโดดเด่นของกรุงเทพฯ

 

51

53

52

54

58

55

56

57

60

 

ปั่นข้ามไปอีกฝั่งเป็น ลานคนเมือง ใครที่ไม่รู้ว่ากรุงเทพมหานคร มีชื่อเต็มว่าอะไร ลองไปหากันได้ที่นี่ ตรงข้ามเป็น เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ สถานที่สร้างขวัญกำลังของชาวกรุง

 

59

61-62

 

จากนั้นปั่นไปตามถนนเส้นเล็กข้างศาลาว่าการกรุงเทพฯ จะเจอกับ ” อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ” ศูนย์รวมประวัติศาสตร์การชุมชนทางการเมืองของไทย  เลยไปอีกนิดแวะพักชม ” นิทรรศรัตนโกสินทร์ ”  อาคารจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ แต่ควรมีเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงในการเข้าชมนิทรรศการ

 

72

73

71

 

แลนมาร์กสุดท้าย อยู่ตรงข้ามกับป้อมมหากาฬ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ” โลหะปราสาท “ วัดราชนัดดารามวรวิหาร โลหะปราสาทแห่งแรกของไทยอาคาร 7 ชั้น มียอดปราสาท 37 ยอด ภายในมีบันไดวนให้ขึ้นไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ด้านบนสุดเป็นจุดชมวิวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ จะมองเห็น ภูเขาทอง สวยงามโดดเด่นเป็นสง่า ท่ามกลางแสงแดดจ้า

 

70

63

64

67

65

66

 

” เกาะรัตนโกสินทร์ ” ยังมีสถานที่หลายแห่งอันทรงคุณค่าที่แอบซ่อนไว้ วันหยุดนี้ลองไปปั่นจักรยาน เปิดโลกทัศน์มองอดีต และชมความสวยงามของเมืองกรุง รับประกันทั้งความสุข สนุก ประสบการณ์แสนตื่นเต้นที่หาได้ไม่ไกล

 

74

76

75

Tip : เลนจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ มีพื้นผิวที่ยังไม่ค่อยราบรื่น ยังมีฝาท่อระบายน้ำที่ต้องคอยหลบอยู่ตลอด ส่วนตัวกั้นเลนไม่ได้มีตลอดเส้นทาง การปั่นใช้ความเร็วได้ไม่มาก เพราะตัวเลนมักมีรถจอด หรือคนยืนกีดขวางอยู่

 

 

แชร์เลยตอนนี้

บทความล่าสุด

บอลไทยวันนี้