Total Views: 1,796

แชร์เลยตอนนี้

หลบหลีกชีวิตเมืองกรุงที่วุ่นวายมาฟินกับธรรมชาติอันสงบ เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ ด้วยการไปเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติ แล้วจะพบว่าสวรรค์บนดินอยู่ใกล้แค่เอื้อม ที่ กิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ดินแดนสวรรค์บนดินที่คงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าไว้ได้อย่างน่ามหัศจรรย์  ระหว่างเส้นทางเดินป่านี้คุณจะได้รู้จักต้นไม้หลายสายพันธุ์ ทั้งต้นไม้เล็ก ต้นไม้ใหญ่ พืชป่า เฟิร์นหลายชนิด  หากเดินไปเจอบลูเบอร์รี่ก็สามารถเก็บทานได้เลย นอกจากนี้ยังมีมุมสวยๆ  ให้ถ่ายรูปอย่างจุใจ

 

กิ่วแม่ปาน

เครดิตภาพ : pantip

 

กิ่วแม่ปาน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่  ตรงบริเวณกิโลเมตรที่ 42 ของถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ  เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้น เป็นวงรอบระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงประมาณ 2,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของ ดอยอินทนนท์

 

กิ่วแม่ปาน

เครดิตภาพ : pantip

 

เส้นทางช่วงแรกจะผ่านเข้าไปในป่าดิบเขาซึ่งมีบรรยากาศร่มครึ้ม  มีแสงแดดส่องลงมาเพียงรำไร  ตามพื้นป่าเต็มไปด้วยเฟิร์นหลากหลายชนิด มีมอสสีเขียวขึ้นคลุมตามโคนต้นไม้และบริเวณริมห้วยที่ชุ่มชื้น  ให้อารมณ์ราวกับกำลังเดินอยู่ในป่าดึกดำบรรพ์  ถัดไปจะเป็นเส้นทางเดินขึ้นเขาจนทะลุออกยังทุ่งหญ้าโล่งกว้างของสันกิ่วแม่ปาน ซึ่งมีแสงแดดจ้าและสายลมแรงเมื่อมาถึงจุดชมวิวสูงสุด ถัดจากจุดชมวิวไปจะเป็นทางเดินเลียบไปตามสันเขาเลียบหน้าผา มีความกว้างประมาณ 1 เมตร ซึ่งจะสามารถเดินได้เพียงคนเดียว จึงเป็นที่มาของชื่อ “กิ่วแม่ปาน” ระหว่างทางจะมีต้นไม้น้อยใหญ่ให้ชมอย่างเพลิดเพลิน

 

เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน มีลักษณะเป็นวงรอบทางเดินลาดชันขึ้นไปทางทิศตะวันตก จนกระทั่งถึงบริเวณสันกิ่วแม่ปาน และอ้อมวกลงมาทางทิศใต้ตามสันกิ่วซึ่งเป็นทางลาดชันลง และสุดท้ายจะวกกลับมาทางทิศตะวันออกซึ่งเป็นทางลาดชันขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เพื่อไปบรรจบกับทางเดินที่เดินเข้ามาครั้งแรก มีความยาวประมาณ 3 กม. ใช้เวลาในการเดิน 2-3 ชั่วโมง เส้นทางนี้ผู้ที่สนใจต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

 

กิ่วแม่ปาน

เครดิตภาพ : pantip

 

ช่วงเวลาในการเที่ยว เดือนธันวาคม – มกราคม ปิดปรับปรุงให้ป่าฟื้นตัวจากธรรมชาติ

ในเดือนมิถุนายน – ตุลาคม เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 16.30 น.

 

อัตราค่าธรรมเนียมอุทยานดอยอินทนนท์

ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท และชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

เจ้าหน้าที่นำทางในเส้นทางกิ่วแม่ปาน 200 บาท ต่อหนึ่งกลุ่ม (ไม่เกิน 10  คน)

 

ที่พัก มีทั้งบ้านพัก เต็นท์สนาม และที่กางเต๊นท์ สำรองที่พักล่วงหน้าอย่างน้อย 1 อาทิตย์ ที่กรมอุทยานแห่งชาติ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2562 0760

กรมอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โทร. 0 5328 6730, 0 5328 6728

 

กิ่วแม่ปาน

เครดิตภาพ : pantip

 

การเดินทาง จากจังหวัดเชียงใหม่เดินทางโดยใช้เส้นทางถนนสายเชียงใหม่ -ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ผ่าน อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง ไปยัง อ.จอมทอง ก่อนถึง อ.จอมทอง ประมาณ 2 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตามถนนสายจอมทอง – อินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009) จะเริ่มเข้าเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่ กม.ที่ 8 (น้ำตกแม่กลาง) และตัดขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์เป็นระยะทางทั้งหมด 49.8 กม.

 

แชร์เลยตอนนี้

บทความล่าสุด

บอลไทยวันนี้