Total Views: 1,272

แชร์เลยตอนนี้

ท่องเที่ยวย้อนรอยเมืองประวัติศาสตร์ในตำนาน ชมความอลังการของ เวียงกุมกาม เมืองโบราณที่เป็นอดีตเมืองหลวงแห่งแรกของอาณาจักรล้านนา ซึ่งถูกฝังจมอยู่ใต้ดิน จากน้ำท่วมใหญ่นานนับหลายร้อยปี นับได้ว่าเป็น Unseen เชียงใหม่ อีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาด หากคุณหลงใหลในเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ เมืองโบราณเวียงกุมกามแห่งนี้มีเรื่องราวมากมายให้ได้ค้นหาอย่างแน่นอน

 

เวียงกุมกาม

เครดิตภาพ : thangton

เวียงกุมกาม

เครดิตภาพ : baifengfeng

 

เวียงกุมกาม คือ เมืองโบราณที่ถูกฝังอยู่ใต้พื้นดินด้วยการทับถมของตะกอนจากน้ำที่ไหลมาท่วมครั้งใหญ่ในสมัยโบราณ จากข้อมูลต่างๆมีการสันนิษฐานว่า เวียงกุมกามเป็นเมืองโบราณที่มีอายุกว่า 727 ปี  อยู่ในช่วงสมัย พญาเม็งราย กษัตริย์แห่งโยนกนคร ซึ่งเป็นผู้สถาปนาให้เวียงกุมกามเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของล้านนา ในการสร้างเมืองเวียงกุมกาม พญามังราย(พ่อขุนเม็งราย) ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1829  โดยให้สร้างคูเวียงอยู่ 4 ด้าน เพื่อใช้แม่น้ำปิงระบายลงขังไว้ในคูเมือง

 

แต่ “เวียงกุมกาม” ก็อยู่เป็นเมืองหลวงได้ไม่นาน เพียงระยะเวลา 12 ปี ก็ล่มสลายลง  เพราะถูกน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทำให้เวียงกุมกามถูกฝังจมใต้ตะกอนดินจนยากจะฟื้นฟู ประกอบกับอุทกภัยครั้งนั้นแม่น้ำปิงได้เปลี่ยนร่องน้ำไม่ไหลผ่านเวียงกุมกามดังเคย เวียงกุมกามจึงถูกทิ้งร้างอยู่ใต้ตะกอนดินมานับร้อยปี และชื่อของเวียงกุมกามก็ได้เลือนหายไปจากประวัติศาสตร์ จนเชื่อกันว่า เวียงกุมกาม เป็นเพียงนครในตำนาน

 

เวียงกุมกาม

เครดิตภาพ : wiangkumkam

 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 หน่วยศิลปากรที่ 4 ได้ขุดค้นพบวิหารกานโถม ณ วัดช้างค้ำ ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญแห่งหนึ่งในเวียงกุมกาม ทำให้เรื่องราวของเมืองในตำนานแห่งนี้ปรากฎขึ้น จากการสำรวจพบว่ามีโบราณสถานที่ปรากฏอยู่ในเวียงกุมกาม และใกล้เคียงกว่า 20 แห่ง ทั้งที่เป็นซากโบราณสถาน และเป็นวัดที่ยังมีพระสงฆ์จำวัดอยู่ โบราณสถานที่สำคัญ ได้แก่ วัดเจดีย์เหลี่ยม วัดช้างค้ำ วัดน้อย วัดปู่เปี้ย วัดกู่ขาว วัดอีก้าง วัดหัวหนอง และวัดปู่ซ้ง

 

ปัจจุบันเวียงกุมกาม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ต.ท่าวังตาล อ.สารภี ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ประมาณกิโลเมตรที่ 3-4 ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ (เชียงใหม่-ลำพูน) และอยู่ใกล้ฝั่งแม่น้ำปิงด้านทิศตะวันออก

 

อัตราค่าเข้าชม : คนละ 10 บาท

เปิดบริการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 17.00 น.

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 5314 0322, 08 4047 6794

 

เวียงกุมกาม

เครดิตภาพ : thaihrhub

 

การเดินทาง โดยรถยนต์ส่วนตัว เดินทางออกจาก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ไปทาง อ.หางดง ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 108 จะผ่านแยกไฟแดงหลักๆ อยู่ 3 ที่ด้วยกัน คือแยกไฟแดงก่อนออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ เรียกกันว่าสี่แยกสนามบิน มีห้างโรบินสัน เป็นจุดสังเกต ก่อนจะออกเดินทางต่อไปได้สักไม่เกิน 1 กิโลเมตรจะเห็นแยกไฟแดงต่อมา อยู่หน้าห้างโลตัส ขับต่อไป 1 กิโลเมตรกว่าๆ ก็จะเห็นแยกไฟแดงถัดมาอยู่หน้าห้างบิ๊กซี เลี้ยวซ้ายที่แยกนี้ ขับรถตรงไป 1 กิโลเมตร จะเจอสะพานข้ามน้ำปิง ข้ามสะพานไปประมาณ 300 เมตร จะเจอศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอยู่ทางด้านซ้ายมือ นำรถไปจอด ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเดินทางไปชมตามจุดต่างๆ

 

แชร์เลยตอนนี้

บทความล่าสุด

บอลไทยวันนี้