Total Views: 1,134
Published On: มิถุนายน 7th, 2016Categories: กินนำกันบ่

แชร์เลยตอนนี้

“สามแพร่ง” ย่านเก่าแก่ในกรุงเทพฯ ที่ขึ้นชื่อเรื่อง ที่กินติดดาว ความอร่อยของอาหารในระดับตำนาน และขึ้นชื่อในเรื่องของสถาปัตยกรรมอาคารเก่าแก่ที่ยังอบอวลด้วยกลิ่นอายของอดีต ห้องแถวตึกสองชั้น และวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด สืบทอดกิจการร้านค้าไม่ว่าจะเป็นร้านแผ่นเสียงเก่าแก่ ร้านอาหารเจ้าดัง วันนี้หนูส้มจุกเลยจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปสัมผัสบรรยากาศความอร่อยแบบชมอดีตกรุงเทพฯ สมัยเก่ากับย่านแห่งนี้ค่ะ


แพร่งภูธร แพร่งนรา และแพร่งสรรพศาสตร์
คือที่มาของย่านสามแพร่ง ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์ในรัชกาลที่ 5 และทั้งสามแพร่งนี้จะตั้งชื่อตามเจ้านายเจ้าของวัง

                                                                                                                                                                                     

แพร่งภูธร

มีร้านดังเก่าแก่ของกินระดับตำนานที่ส้มจุกเคยพาไปทานก่อนหน้านี้ คือร้านลูกชิ้นเนื้อ (กิมทอง) และบะหมี่แพร่งภูธร แต่ของกินยังไม่หมดแค่นี้ค่ะ ของอร่อยยังมีอีกมาก ตามหนูส้มจุกมาเลย

ร้านแรกที่เราจะแนะนำในย่านแพร่งภูธร ร้านเสรี ที่เคยเป็นลูกมือของกุ๊กสมเด็จฯ ที่เป็นเพียงร้านเดียวของสูตรอาหารของกุ๊กเสด็จเตี่ย หรือกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

ร้านเสรีเครดิตภาพ : http://krungthep.coconuts.co/

 

ต่อมาเราก็เดินมาต่อกันที่ ร้านอุดมโภชนา ที่เปิดขายสืบทอดกิจการมานานถึง 70 กว่าปี สัมผัสรสชาติจีนโบราณ เครื่องแกงแบบเข้มข้นสูตรร้านทำเอง ที่มีให้เลือกทานทั้งข้าวสตูว์เนื้อ ข้าวหมูแดง และปอเปี๊ยะปูสด

 

 

ร้านอุดมโภชนาเครดิตภาพ : http://www.manager.co.th

 

ปิดท้ายด้วยของหวานของย่านนี้ที่ต้องห้ามพลาด นัฐพรไอศกรีมกะทิสด รสชาติแบบไทยแท้ที่ขายมาตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังครองใจคนย่านนี้มาหลายรุ่น มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ พร้อมท็อปปิ้งอย่างข้าวโพด มันเชื่อม ลูกชิด และอีกมากมาย

นัฐพรไอศกรีมกะทิสดเครดิตภาพ : http://www.manager.co.th

 

แพร่งนรา

ต่อมาเราก็เดินมาเรื่อยๆ เข้าสู่แพร่งนรา แพร่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องของทานเล่น และขนมหวาน เริ่มจากร้าน ลูกชิ้นหมูแพร่งนรา ลูกกลมๆ กลิ้งไปมาบนเตามีกลิ่นหอม ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาก็จะเหมาแบบถุงไปเรียกได้ว่าต้องรีบไปรอก่อนเลยค่ะ เพราะบางครั้งคิวยาวมาก

ลูกชิ้นหมูแพร่งนรา เครดิตภาพ : http://www.manager.co.th

 

ถัดมาเรามาชิม ขนมหวานลุงแดง ร้านขนมหวานดั้งเดิมที่มีให้เลือกหลายอย่าง เช่น รวมมิตร ถั่วแดงต้ม บวชชีกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ สาคูข้าวโพด และอื่นๆ ราคาถ้วยละ 15 บาทเท่านั้น แต่ต้องรีบมานะคะ ช้าหมดอดกินแน่เพราะร้านนี้ขายหมดเร็วมาก

ขนมหวานลุงแดงเครดิตภาพ : http://www.letseatthailand.com/

 

ร้านสุดท้ายในย่านนี้ที่เราจะไปชิมคือ ขนมเบื้องโบราณป้าศรี ที่ยังคงใช้วิธีการทำโดยใช้เตาถ่าน ทำให้ขนมเบื้องสีสันออกมาน่าทาน ตามต้นตำรับชาววังที่เปิดขายมานาน พิสูจน์ได้จากการต่อคิวของลูกค้าแน่นมาก

ขนมเบื้องโบราณป้าศรีเครดิตภาพ : http://news.voicetv.co.th/

 

แพร่งสรรพศาสตร์

และแล้วก็มาถึงย่านสุดท้าย แพร่งสรรพศาสตร์ ร้านราดหน้ายอดผัก(สูตร 40 ปี) ที่กลิ่นหอมน้ำราดหน้า และเนื้อหมูที่รสชาติกลมกล่อมเป็นที่ถูกปากนักชิมหลายคน

 

ร้านราดหน้ายอดผัก(สูตร 40 ปี)เครดิตภาพ : http://tiewkrungthep.weebly.com/

 

ถัดมาเป็น ก๋วยจั๊บโบร่ำโบราณ กลิ่นหอมของน้ำซุปที่ลอยมาแต่ไกล กับเครื่องของก๋วยจั๊บที่คัดเลือกวัตถุดิบแบบจัดเต็ม

ก๋วยจั๊บโบร่ำโบราณเครดิตภาพ : http://travel.thaiza.com/

 

ปิดท้ายด้วยเมนูของหวานในย่านนี้ เหลี่ยมนมสด ร้านนมบรรยากาศสบายๆ ใกล้ประตูแพร่งสรรพศาสตร์ เป็นจุดนัดพบของวัยรุ่น ด้วยราคาไม่แพง และมีหลากหลายเมนูให้เลือกความอร่อยได้แบบไม่อั้น

เหลี่ยมนมสดเครดิตภาพ : www.facebook.com/lhemnomsodyim

 

เป็นยังไงคะ ของกินใน ย่านสามแพร่ง นี่แค่เรียกน้ำย่อยนะคะ ของกินยังมีอีกมากให้นักชิมได้มาลิ้มลองอาหารอร่อยในตำนาน พร้อมละเลียดบรรยากาศของตึกเก่าแก่ในกรุงเทพฯ ที่ยังหลงเหลือให้ได้ชมน้อยมากแล้ว

แชร์เลยตอนนี้

บทความล่าสุด

บอลไทยวันนี้